Cân bằng kinh tế trong game Axie Infinity Season 20

LNH
LNH2022-12-12

Như đã được đề cập ở bài viết gần đây về tính năng giải phóng Axie, game Axie Infinity sắp ra mắt season 20 trong thời gian sắp tới, với season 20 này, sẽ có những điều chỉnh toàn diện nhằm thay đổi nền kinh tế trong game so với hiện tại, mục đích chính của việc này nhằm giảm lạm phát trong game và duy trì giá trị token trong game.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thay đổi và cập nhật về kinh tế trong game khi ra mắt season 20 ngay bây giờ.

Những thay đổi chính cơ chế thưởng với Season 20

Như chúng ta đã biết, nền kinh tế trong game Axie Infinity đang bị lạm phát rất mạnh, vì vậy những token trong game như AXS hay SLP đã có sự giảm giá rất lớn so với thời gian trước đây, vì vậy, nhà phát hành đã đưa ra một số thay đổi để thay đổi cơ chế kinh tế trong game nhằm hạn chế tình trạng lạm phát này, sau đây là những thay đổi chính nhằm cân bằng kinh tế trong game sẽ được áp dụng khi Season 20 được phát hành:

  • Loại bỏ phần thưởng SLP ở chế độ chơi Phiêu lưu (Adventure - PvE)
  • Huỷ bỏ nhiệm vụ hàng ngày (Daily quest)
  • Thay đổi cơ cấu thưởng AXS ở chế độ Đấu trường (PvP) theo xếp hạng
  • Người chơi dưới 800 MMR sẽ nhận được 1 SLP cho mỗi trận thắng trong chế độ Đấu trường (PvP)
  • Thay đổi cơ chế tái tạo điểm năng lượng trong game

Axie Infinity Season 20 sắp ra mắt

Axie Infinity Season 20 sắp ra mắt (Ảnh: Axie Substack)

Tình trạng về hệ thống kinh tế trong game Axie Infinity hiện nay

Kể từ tháng 7 năm 2021, giá của token trong game là SLP liên tục giảm cho tới nay, giá token SLP đã giảm từ $0,3462 (giá ngày 13/7/2021) xuống tới $0,01075 (giá ngày 4/02/2022), giá đã giảm 32 lần kể từ vùng giá gần đỉnh. Giá của token AXS đã giảm từ $160 (giá ngày 11/7/2021) xuống $49,13 (giá ngày 4/02/2022), giá đã giảm 3,2 lần kể từ vùng giá đỉnh.

Điều đó cho thấy tình trạng lạm phát rất lớn và nghiêm trọng trong nền kinh tế của game Axie Infinity, đặc biệt là token SLP, khi đây chính là phần thưởng chính và là cách kiếm tiền với game Axie Infinity của hầu hết người chơi trong game.

Bên cạnh lý do thị trường tiền mã hóa đi xuống, việc giá của token SLP lao dốc còn xuất phát từ nguyên nhân số lượng SLP sản sinh ra mỗi ngày đang lớn hơn rất nhiều từ số lượng bị đốt từ hoạt động nhân giống (breeding) trong game, dẫn đến lạm phát nghiêm trọng.

Lạm phát SLP cao hơn gần 4 lần so với lượng tiêu thụ

Lạm phát SLP cao hơn gần 4 lần so với lượng tiêu thụ (Ảnh: Nansen)

Theo thống kê từ nhóm phát triển game Axie Infinity, trong giai đoạn từ tháng 10/2021 đến nay, số lượng SLP trung bình tạo ra mỗi ngày là khoảng 288 triệu SLP, cao hơn đến 4 lần lượng SLP bị tiêu thụ (burn). Trong đó, 40% SLP sản sinh từ chế độ chơi Phiêu lưu (Adventure - PVE), 44% từ chế độ chơi Đấu trường (PVP) và 14% từ làm nhiệm vụ hàng ngày (Daily quest).

Chi tiết giải pháp cân bằng kinh tế bằng việc tăng mức độ tiêu thụ SLP (burning SLP)

Như những thống kê và thông tin ở trên, chúng ta đã thấy việc lạm phát phần thưởng SLP trong game làm cho nền kinh tế trong game trở nên yếu đi và rời xa mục đích ban đầu của nhóm phát hành là nhằm khuyến khích người chơi khám phá hệ sinh thái trong game hơn là việc chơi game để cày phần thưởng thông qua token SLP. Sau đây là chi tiết về những giải pháp nhằm cân bằng kinh tế trong game bằng cách tăng mức độ tiêu thụ SLP như sau:

1. Loại bỏ phần thưởng SLP ở chế độ chơi Phiêu lưu (Adventure - PVE)

Đây là biện pháp đầu tiên nhằm ổn định nền kinh tế trong game bằng cách loại bỏ phần thưởng SLP ở chế độ chơi Phiêu lưu (Adventure), như vậy người chơi sẽ không còn nhận được 50 SLP mỗi ngày từ chế độ chơi Phiêu lưu (PVE) nữa. Theo thống kê, chỉ riêng việc này, sẽ làm giảm đi khoảng 130 triệu token SLP mỗi ngày.

Thống kê số lượng SLP mỗi ngày

Thống kê số lượng phần thưởng SLP hàng ngày (Ảnh: Axie Substack)

Việc loại bỏ phần thường SLP ở chế độ chơi Phiêu lưu (PVE) bao gồm cả việc loại bỏ phần thưởng SLP khi vượt qua những cấp độ 21 và 36.

2. Loại bỏ nhiệm vụ hàng ngày (Daily quest)

Tiếp theo là việc huỷ  bỏ nhiệm vụ hàng ngày, việc này sẽ giúp giảm đi khoảng 45 triệu SLP mỗi ngày.

Như vậy, chỉ với 2 sự thay đổi đầu tiên này, chúng ta có thể thấy nền kinh tế sẽ giảm đi khoảng 175 triệu SLP mỗi ngày, theo thống kê, việc này sẽ giúp làm giảm gần 40% lượng token SLP được sản sinh mỗi ngày ở thời điểm hiện tại.

3. Thay đổi cơ cấu phần thưởng AXS ở chế độ Đấu trường (PVP) trường theo xếp hạng

Theo thống kê của nhà phát hành, sau 2 thay đổi phía trên, vẫn gặp phải tình huống trong đó chế độ PVP đang tạo ra gần gấp đôi lượng SLP được đốt cháy mỗi ngày.

Theo đội ngũ phát triển game cho biết: "1,5 triệu AXS sẽ được phân phối cho các nhà sản xuất mỗi tháng và hàng triệu AXS mỗi quý có sẵn trong phân bổ ngân sách chơi game."

Thay đổi cơ cấu phần thưởng AXS ở chế độ Đấu trường (PVP)

Thay đổi cơ cấu phần thưởng AXS ở chế độ Đấu trường (PVP) (Ảnh: Axie Substack)

Trong Season 19, phần thưởng cho chế độ Đấu trường (PVP) là khoảng 3.000 AXS cho 1.000 người chơi có xếp hạng cao nhất trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên kể từ Season 20, phần thưởng AXS từ chế độ Đấu trường (PVP) sẽ thay đổi với việc tăng số lượng người nhận thưởng AXS từ 3.000 AXS cho 1.000 người chơi có xếp hạng cao nhất lên 117.676 AXS cho 300.000 người chơi có xếp hạng cao nhất. Với giá hiện tại của AXS, tổng giải thưởng AXS ở chế độ PVP tương đương 6 triệu USD cho Season 20!

4. Thay đổi cơ cấu phần thưởng SLP ở chế độ Đấu trường (PVP)

Như chúng ta đã biết, ở Season 19, người chơi có điểm xếp hạng dưới 800 MMR sẽ không nhận được phần thưởng SLP ở chế độ chơi Đấu trường (Arena mode - PvP). Tuy nhiên, nhà phát triển game đã quyết định huỷ bỏ việc này ở Season 20, từ đó người chơi có điểm xếp hạng dưới 800 MMR vẫn sẽ nhận được phần thưởng SLP cho mỗi trận thắng ở chế độ Đấu trường.

Sau đây là số lượng phần thưởng SLP nhận được cho mỗi trận thắng với Season 20:

  • MMR từ 0 - 999: 1 SLP
  • MMR từ 1000 - 1099: 3 SLP
  • MMR từ 1100 - 1299: 5 SLP
  • MMR từ 1300 - 1499: 6 SLP
  • MMR từ 1500 - 1799: 8 SLP
  • MMR từ 1800 - 1999: 10 SLP
  • MMR trên 2200: 12 SLP

5. Nhiều tính năng mới yêu cầu phải tiêu tốn SLP để sử dụng

Như nhà phát hành cho biết, về lâu dài, sẽ có nhiều cơ chế mới đầy thú vị nhằm giúp việc cân bằng kinh tế trong game. Về bản chất, những giải pháp và cơ chế mới này sẽ làm tăng việc tiêu thụ SLP (burning SLP) từ đó giúp cải thiện nền kinh tế trong game hơn, các giải pháp này bao gồm:

  • Skin và phục trang đặc biệt
  • Nâng cấp bộ phận cơ thể cho Axie
  • Emoji trong trò chơi
  • Các sự kiện nhân giống (breeding)
  • Phí tham gia giải đấu
  • Đặt tên Axie
  • ... (Xem thêm ở đây)

Điểm mới đáng chú ý nhất phải kể đến là việc người chơi Axie sẽ có thể nâng cấp các bộ phận cơ thể của thú cưng Axie nhằm cải thiện chỉ số cho thú cưng Axie của mình bằng việc sử dụng token trong trò chơi. Việc này sẽ gia tăng lợi ích của token trong game, đồng thời tạo động lực mới để người chơi nâng cấp các Axie mạnh hơn, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trong game.

6. Thay đổi cơ chế tái tạo điểm năng lượng trong game

Việc loại bỏ phần thưởng trong chế độ Phiêu lưu (Adventure - PVE) sẽ giúp giảm số lượng phần thưởng token SLP, tuy nhiên số lượng thú cưng Axie trong hệ sinh thái game không bị thay đổi. Phần thưởng SLP sẽ tập trung vào việc chơi game ở chế độ Đấu trường (PVP), vì thế yêu cầu đối với thú cưng Axie cũng cao hơn khi phải đòi hỏi các chỉ số cao hơn mới có lợi thế trong chế độ Đấu trường.

Tuy nhiên số lượng Axie với các chỉ số yếu (thường được gọi là Axie "rác") là rất lớn, việc huỷ bỏ phần thưởng trong chế độ Phiêu lưu sẽ làm mất đi tác dụng của những Axie có chỉ số bộ phận trên cơ thể yếu.

Hiện tại cơ chế năng lượng trong game khuyến khích cho người chơi sở hữu số lượng Axie nhiều sẽ có nhiều năng lượng hơn, nhưng nó không hiệu quả bằng việc chia ra nhiều đội hình, mỗi đội hình gồm 3 Axies và chia sẻ chúng thông qua chương trình học bổng Axie Scholarship.

Nhà phát triển game đã có ý tưởng nhằm giải quyết việc này bằng cách làm cho số lượng năng lượng sẽ được tính dựa trên số lượng Axie được thêm vào mỗi đội sẽ có lợi hơn việc chia tách ra các đội hình nhỏ hơn, việc này sẽ được thông báo chi tiết hơn ở các lần sau và nó sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện chức năng này.

Tổng kết

Chúng ta có thể thấy rõ ràng những thay đổi rất lớn sẽ được áp dụng từ Season 20, những thay đổi này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế trong game Axie Infinity, việc này theo chúng tôi nghĩ là điều tốt và cần thiết khi token trong game đang có giá giảm liên tục và việc lạm phát rất nghiêm trọng, những thay đổi này sẽ đem lại một hệ thống kinh tế cân bằng hơn cho tất cả các người chơi.

Từ khi có thông tin, giá của token SLP đã có sự tăng giá trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tục, đây là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế trong game Axie Infinity.

Ngoài ra, việc đội ngũ các nhà phát triển luôn cho chúng ta những thông tin cập nhật đầy đủ và rõ ràng về những hướng phát triển và thay đổi cơ chế trong game sắp tới giúp người chơi có thể biết được các hướng phát triển tiếp theo và cách để tối ưu hoá lợi nhuận của mình với mô hình chơi game kiếm tiền - play to earn thông qua việc đầu tư vào game Axie Infinity.