Phân biệt Tự do tài chính và Độc lập tài chính

Tự do tài chính hay Độc lập tài chính để có thể tự chủ về tài chính và tận hưởng cuộc sống là mục tiêu của đại đa số mọi người trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng đạt được điều đó, hãy cùng tìm hiểu về Tự do tài chính hay Độc lập tài chính là gì trong bài viết dưới đây.

Tự do tài chính

Tự do tài chính (Ảnh: freepik.com)

Tự do tài chính hay Độc lập tài chính là gì?

Định nghĩa Độc lập tài chính (Financial independence) theo wikipedia:

Financial independence is the status of having enough income to pay one's living expenses for the rest of one's life without having to be employed or dependent on others. Income earned without having to work a job is commonly referred to as passive income

Tạm dịch:

Độc lập tài chính là tình trạng có đủ thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt cho phần còn lại của cuộc đời mà không phải làm việc hoặc phụ thuộc vào người khác. Thu nhập kiếm được mà không cần phải làm việc thường được gọi là thu nhập thụ động.

Sự khác biệt giữa độc lập tài chính và tự do tài chính:

  • Độc lập tài chính: Là trạng thái mà một người có thể làm chủ nguồn thu nhập của mình mà không phải phụ thuộc vào công việc hoặc người khác. Có nghĩa là bạn vẫn phải làm việc nhưng không còn quá phụ thuộc vào một công việc hoặc công ty cố định nữa
  • Tự do tài chính: Là trạng thái cao hơn so với Độc lập tài chính ở việc, thu nhập chủ yếu đến từ các nguồn thu nhập khác mà không cần phải làm việc nữa (thu nhập thụ động). Nghĩa là bạn có thể chọn tiếp tục làm việc, hoặc nghỉ hưu sớm mà không còn ràng buộc về tài chính.

Cần bao nhiêu tiền để đạt được Tự do tài chính?

Theo định nghĩa ở trên, tự do tài chính của mỗi người là khác nhau dựa trên nhu cầu cuộc sống của mỗi người. Không có một số tiền cụ thể để xác định Tự do tài chính cho tất cả mọi người.

Nhiều người có thu nhập rất cao những vẫn chưa được tự do về tài chính, ngược lại một số người đã đạt được tự do tài chính dù không có quá nhiều tiền. Nguyên do nằm ở lối sống và cách tiêu dùng khác nhau.

Thời điểm đạt tự do tài chính được quyết định do mỗi cá nhân. Bạn nên lập kế hoạch tài chính cho mình và xác định được số tiền hàng tháng mình cần để có cuộc sống thoải mái là bao nhiêu, lối sống và cách tiêu dùng nên được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu, thay vì chăm chăm tích lũy số tiền lớn trong khi tiêu dùng rất nhiều.

Cần làm gì để đạt được Tự do tài chính?

Không có công thức chung cho đích đến tự do tài chính cho tất cả mọi người. Vì nhu cầu và lối sống của mỗi người là khác nhau, đồng thời mỗi người sẽ có thế mạnh riêng mình để tạo được nhiều nguồn thu nhập khác nhau.

Tuy nhiên, sau đây là những bước căn bản mà nhiều người đã áp dụng và thành công, bạn có thể tham khảo để có thể tiến gần hơn tới mục tiêu tự do tài chính của mình:

1. Lập kế hoạch chi tiêu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với tài chính cá nhân của mỗi người. Bạn phải biết lập kế hoạch chi tiêu thật chi tiết, vạch ra khoản nào dành cho chi tiêu cần thiết, khoản nào dành cho trường hợp khẩn cấp, khoản nào đầu tư sinh lời...

Lập kế hoạch chi tiêu

Lập kế hoạch chi tiêu (Ảnh: @vectorjuice / Freepik)

Khi đã có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, bạn có thể kiểm soát được dòng tiền của mình, và sẽ có cái nhìn rõ ràng về nhu cầu và thu nhập hiện tại của bản thân, sau đó dựa trên nó để định hướng mục tiêu tài chính ở tương lai.

2. Xác định lối sống và cách tiêu dùng phù hợp

Khi đã có kế hoạch chi tiêu ở trên, bạn sẽ xác định được đâu là những thứ mình cần, đâu là những thứ mình không thật sự cần, dựa vào đó hãy giảm tiêu dùng những nhu cầu không cần thiết ngay từ bây giờ và cố gắng để biến nó thành thói quen của mình, đừng tiêu xài dựa trên cảm xúc của bản thân để ảnh hưởng tới sức khỏe tài chính của mình.

Giảm nhu cầu tiêu dùng để đạt tự do tài chính không có nghĩa là bạn phải thật dè dặt, tiết kiệm! Một số người hiểu nhầm định nghĩa này và tiết kiệm quá mức, hạn chế tối đa việc chi tiêu, đó chưa hẳn là cách đúng vì khi chất lượng cuộc sống đi xuống, bạn có thể đạt được tự do tài chính, nhưng sẽ không thật sự thấy thoải mái với cuộc sống đang có, vì vậy, nên xác định được lối sống và cách tiêu dùng phù hợp.

Lối sống và cách tiêu dùng phù hợp là ngưỡng mà ở đó, những chi phí bạn bỏ ra không quá nhiều nhưng vẫn đủ cho bạn thoải mái tận hưởng cuộc sống của chính mình. Đừng nhầm lẫn giữa “chi phí cuộc sống” và “chất lượng cuộc sống”. Khi bạn có một cuộc sống chất lượng không đồng nghĩa với việc bạn phải chi tiêu quá nhiều cho nó.

3. Xây dựng những nguồn thu nhập khác

Việc đầu tiên trên con đường tiến tới tự do tài chính, mỗi người cần có một khoản tiền dự phòng cho mình phòng (quỹ khẩn cấp) khi các sự việc đột ngột xảy ra như ốm đau, mất cắp tài sản, mất việc...

Vậy nên để dành bao nhiêu cho quỹ khẩn cấp? Thông thường, mọi người được khuyên nên chuẩn bị ít nhất 3-6 tháng chi tiêu thiết yếu dành cho quỹ khẩn cấp, bạn có thể từ 3-6-12 tháng tuỳ vào mức độ tài chính và tình trạng hiện tại của mình.

Để tự do tài chính bạn cần xây dựng những nguồn thu nhập khác để có được sức khỏe tài chính đủ mạnh cho tự do tài chính về sau, không nên để cho tiền của mình nhàn rỗi.

Để đạt được tự do tài chính, những nguồn thu nhập của bạn sẽ phải tạo ra thu nhập nhiều hơn số tiền bạn cần để đảm bảo cho cuộc sống và đồng thời tạo ra dòng tiền ổn định qua thời gian.

Đa dạng hoá nguồn thu nhập

Đa dang hoá nguồn thu nhập (Ảnh: @rawpixel.com - freepik.com)

Sau đây là một số nguồn phổ biến có thể sinh ra dòng tiền ổn định:

  • Gửi tiết kiệm ngân hàng đều đặn mỗi tháng
  • Cổ tức từ cổ phiếu, trái phiếu
  • Tiền bản quyền từ các tác phẩm sáng tạo, ví dụ: ảnh, sách, bằng sáng chế, âm nhạc...
  • Bất động sản
  • Vận hành doanh nghiệp của riêng mình

Tổng kết

Tự do tài chính là mục tiêu mà phần lớn mọi người đều hi vọng mình có thể đạt được. Rất nhiều người nghĩ rằng chúng ta phải thật giàu, trong tài khoản phải có vài chục tỷ thì đó mới là lúc chúng ta có tự do tài chính, thật ra không phải vậy.

Tự do tài chính sẽ cho phép chúng ta có quyền lựa chọn là chỉ làm những việc mà mình thích mà không quan tâm rằng công việc đó có tạo ra cho mình bao nhiêu tiền, thậm chí, kể cả khi nó không tạo ra tiền, mình vẫn làm, vì đơn giản là mình thích công việc đó.

Hành trình tự do tài chính thật ra là một hành trình giúp chúng ta thay đổi nhận thức về việc quản lý và chi tiêu tiền bạc, chứ không phải chỉ là một hành trình kiếm tiền đơn thuần.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản về khái niệm tự do tài chính và độc lập tài chính, và các bước để đạt được tự do tài chính theo cách của riêng mình.