Phương pháp đầu tư thụ động

Khi nhắc tới đầu tư chứng khoán, thông thường, chúng ta thường nghĩ tới những hoạt động phân tích và đánh giá chuyên sâu của các chuyên gia tài chính trên thị trường, nhằm tìm ra được những cổ phiếu tốt trong thị trường chứng khoán.

Do đó, vô hình chung đối với đại đa số mọi người, chúng ta cho rằng việc đầu tư chứng khoán không phù hợp với chính mình, rất khó để tiếp cận và yêu cầu kinh nghiệm và chuyên môn rất cao.

Tuy nhiên, trong thực tế, đối với những người có công việc chính nằm ngoài lĩnh vực tài chính, đầu tư, chúng ta vẫn có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán một cách hiệu quả nếu chúng ta có phương pháp đầu tư đúng đắn và phù hợp với chính mình.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về phương pháp đầu tư thụ động, một phương pháp đầu tư hiệu quả đối với đại đa số mọi người, phương pháp đầu tư không tốn quá nhiều thời gian và công sức, tránh việc ảnh hưởng tới công việc chính của chúng ta.

Đầu tư thụ động là gì?

Đầu tư thụ động là một phương pháp đầu tư định kỳ (thường là hàng tháng) trong thời gian dài một cách đều đặn nhằm mục đích xây dựng một danh mục đầu tư bền vững và tối ưu hoá được lợi nhuận bằng việc giảm được phí giao dịch khi mua bán.

Đầu tư thụ động

Đầu tư thụ động (Ảnh: freepik)

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng phương pháp đầu tư thụ động không phải là phương pháp toàn năng, nó cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng khi so sánh với các phương pháp đầu tư khác, sau đây là những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp đầu tư thụ động.

Ưu điểm của đầu tư thụ động là gì?

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Bằng việc đầu tư thụ động hàng tháng, chúng ta sẽ không cần phải quan sát thị trường hàng ngày, việc này sẽ lấy đi rất nhiều thời gian và công sức của chúng ta, đôi khi còn ảnh hưởng tới tâm lý và chất lượng cuộc sống.
  • Danh mục đầu tư ổn định: Với việc đầu tư định kỳ trong thời gian dài, chúng ta sẽ có danh mục đầu tư khá ổn định và mức giá vốn sẽ đạt được trung bình kể cả khi thị trường lên xuống.
  • Giảm tối đa phí giao dịch: Phương pháp đầu tư thụ động cần phải thực hiện được trong thời gian dài bằng cách mua và nắm giữ, từ đó nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí khi thực hiện giao dịch.
  • Không phải chịu tâm lý thị trường: Khi đầu tư đều đặn trong thời gian dài, những lần biến động của thị trường sẽ không làm chúng ta phải chịu tâm lý và sức ép từ thị trường so với những nhà đầu tư hoạt động một cách thường xuyên.

Nhược điểm điểm của đầu tư thụ động là gì?

  • Thiếu linh hoạt: Trái ngược với việc đơn giản, vì không phải dành nhiều thời gian và công sức cho việc tìm kiếm và đầu tư chứng khoán, đầu tư thụ động sẽ giảm đi tính linh hoạt khi thị trường biến động và có những đợt điều chỉnh giá, từ đó chúng ta sẽ mất đi cơ hội để mua được cổ phiếu với mức giá thấp hơn.
  • Lợi nhuận nhỏ hơn: Việc đầu tư định kỳ trong thời gian dài sẽ giúp chúng ta có danh mục đầu tư ổn định, nhưng đồng thời nó cũng mang lại hiệu quả đầu tư nhỏ hơn khi có thể chúng ta đã bỏ lỡ những thời điểm thị trường điều chỉnh để có thể mua với giá tốt nhằm mang lại hiệu suất đầu tư hiệu quả hơn. Đồng thời việc ít dành thời gian và công sức để tìm hiểu và nghiên cứu thị trường có thể sẽ làm cho chúng ta bỏ lỡ những cổ phiếu tiềm năng khi thiếu nhận định và phân tích kỹ càng.
  • Đòi hỏi tính kiên nhẫn: Đầu tư thụ động đòi hỏi cần nhà đầu tư cần tuân thủ nghiêm túc việc đầu tư trong thời gian dài, do đó tính kiên nhẫn rất quan trọng, danh mục đầu tư thụ động rất khó để mang lại hiệu quả đầu tư trong thời gian ngắn, do đó một số nhà đầu tư sẽ cảm thấy khá chán nản và cảm thấy hiệu quả đầu tư không tốt khi so sánh với những danh mục đầu tư đi đúng xu hướng.

Đầu tư thụ động phù hợp với những ai?

Đầu tư thụ động chỉ là một trong rất nhiều phương pháp đầu tư trên thị trường, từ những ưu điểm và nhược điểm ở trên, chúng ta có thể thấy được rằng đầu tư thụ động phù hợp với những người muốn xây dựng danh mục đầu tư dài hạn nhưng lại không có nhiều thời gian để nghiên cứu và theo dõi thị trường thường xuyên, những người không có quá nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong thị trường chứng khoán.

Làm sao để bắt đầu đầu tư thụ động?

Chúng ta có thể đầu tư thụ động bằng cách tự mua cổ phiếu cho chính mình trên các sàn giao dịch chứng khoán, tuy nhiên, một phương pháp phổ biến khác được nhiều người sử dụng đó là mua các chứng chỉ quỹ đang có trên thị trường.

Danh sách chứng chỉ quỹ đang hoạt động

Danh sách chứng chỉ quỹ đang hoạt động

Đầu tư thụ động vào chứng chỉ quỹ

Các chứng chỉ quỹ sẽ có các đội ngũ chuyên gia phân tích và chọn lọc cổ phiếu thay chúng ta, từ đó việc đầu tư dài hạn sẽ có hiệu quả hơn, đồng thời chúng ta cũng có thể đầu tư với mức vốn nhỏ hơn mà vẫn có được lợi thế mua được nhiều loại cổ phiếu có trong rổ cổ phiếu của quỹ đó.

Đầu tư thụ động vào cổ phiếu

Ngoài việc mua chứng chỉ quỹ, chúng ta có thể tự lập các danh mục đầu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán và tự mua các cổ phiếu cho mình một cách đều đặn theo định kỳ.

Tuy nhiên với số lượng cổ phiếu tối thiểu, chúng ta sẽ cần một lượng vốn lớn hơn so với việc mua chứng chỉ quỹ, đồng thời chúng ta cũng cần phải sàng lọc để chọn được những cổ phiếu tiềm năng.

Với việc phân tích ưu điểm, nhược điểm và một số phương để bắt đầu việc đầu tư chủ động ở trong bài viết này, chúng tôi hy vọng đã mang lại những kiến thức về phương pháp đầu tư này cho người đọc, chúc các bạn thành công trên con đường đầu tư.