Play to Earn là gì? Xu hướng đầu tư mới và ngành công nghiệp GameFi

Như đã đề cập ở bài viết tìm hiểu về tiền mã hoá, chúng ta đã biết công nghệ blockchain đã và đang phát triển hết sức mạnh mẽ và có ứng dụng vào rất nhiều mô hình hiện tại, xu hướng gần đây là game NFT, đã có ứng dụng thực tế và rất thành công với game Axie Infinity, tạo ra xu hướng Play-to-Earn (P2E) vô cùng mạnh mẽ trong cộng đồng tiền mã hoá.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về xu hướng Play to Earn thông qua bài viết dưới đây.

Play-to-Earn (P2E) là gì?

Play to Earn - Chơi game kiếm tiền thật ra đã có từ lâu với những tựa game rất nổi tiếng, tuy nhiên, gần đây mô hình này đã phát triển mạnh mẽ trở lại khi chứng kiến sự thành công của game Axie Infinity với việc việc ứng dụng công nghệ Blockchain và NFT vào game.

Play to Earn là gì?

Play to Earn là gì? (Ảnh: CNBC.com)

Mô hình chơi game kiếm tiền đã có từ lâu, tuy nhiên bài viết này chúng tôi muốn tập trung vào mô hình Play to Earn mới phát triển gần đây với việc phát triển sử dụng công nghệ Blockchain và NFT, ngành công nghiệp GameFi.

Điểm khác biệt của Game NFT với game truyền thống

Game NFT có thể hiểu là sự kết hợp và ứng dụng NFT vào mô hình của game để mã hoá các sản phẩm trong game sang dạng NFT, từ đó, chuyển đổi các sản phẩm đó thành các tài sản mã hóa trên mạng lưới Blockchain của game đó, những tài sản này được gọi là NFT.

Điểm khác biệt so với game truyền thống đó là các tài sản mã hoá này hoàn toàn thuộc quyền sở hữu độc quyền của người chơi mà không là tài sản của công ty tạo ra game nữa. Từ đó, người chơi có quyền trao đổi và mua bán các NFT của mình thông qua các sàn giao dịch hoặc với người khác thông qua mạng lưới của Blockchain.

Các vật phẩm được mã hoá để chuyển thành NFT trong mỗi game sẽ khác nhau tùy thuộc vào mô hình của game đó, đó có thể là các loại thú trong game, các vùng đất riêng biệt, các vật phẩm đặc trưng,...

Người chơi kiếm tiền với Game NFT như thế nào?

Người chơi game kiếm tiền với game Play to Earn tương tự như việc mua bán, trao đổi các tác phẩm NFT khác trên thị trường, và từ đó nhận được tiền mã hoá có thể quy đổi ra tiền thật, tuy nhiên game các game Play To Earn thường sẽ có chợ để giúp người chơi mua bán, trao đổi vật phẩm dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tiềm năng của Play to Earn

Play to Earn là xu hướng kết hợp giữa NFT và ngành công nghiệp game, cả 2 mảng này đều có tiềm năng vô cùng lớn trong tương lai, chúng ta có thể thấy thông qua các số liệu sau.

Newzoo gaming report

Thống kê số lượng người chơi theo Newzoo (Ảnh: Newzoo)

Theo Newzoo, một trong những trang thu thập data về mảng gaming hàng đầu thế giới, thị trường gaming đang có sự phát triển đều đặn hàng năm. Nếu xét theo tốc độ phát triển trung bình hiện tại, thị trường này có thể đạt 200 tỷ đô với 3 tỷ người chơi vào năm 2023. Cũng theo Newzoo, doanh thu của trò chơi (số tiền mà người chơi sẵn sàng chi trong game) có thể chiếm tới 77% doanh thu của game đó.

Thông tin về giá trị vốn hoá của 5 dự án game NFT hàng đầu trên thị trường hiện nay, số liệu từ CoinMarketCap - Top Play To Earn Tokens by Market Capitalization.

Top 5 vốn hoá Play to Earn token

Top 5 vốn hoá Play to Earn token (Ảnh: CMC)

Thị trường GameFi mới chỉ trong thời gian đầu của sự phát triển, vì vậy chúng ta có thể hy vọng sẽ được chứng kiến sự bùng nổ về thị trường Game NFT trong tương lai không xa, khi càng có nhiều Game NFT phát triển và tiếp cận được với nhiều người chơi hơn hiện nay.

Làm thế nào để tham gia vào Play to Earn

Mô hình chung của Play to Earn là người chơi cần đầu tư một khoản tiền ban đầu để mua thú/nhân vật trong game, sau đó tham gia chơi game để nhận thưởng bằng token hoặc một số vật phẩm đặc thù trong game.

Để kiếm được tiền, người chơi sẽ đem những vật phẩm đó đem đi trao đổi, mua bán, để nhận lại token hoặc tiền mà mình mong muốn.

(Xem thêm: Tìm hiểu về cách kiếm tiền trong game Axie Infinity)

Có một số game miễn phí cho người chơi ngay từ ban đầu, tuy nhiên để việc kiếm tiền có hiệu quả, người chơi vẫn cần bỏ ra một số vốn nhất định ngay từ ban đầu, số vốn này là không nhỏ đối với đại đa số người chơi, vì vậy nên mô hình Play to Earn vẫn chưa thực sự tiếp cận được với số lượng người chơi phổ thông, đây là điểm hạn chế rõ rệt nhất của mô hình Play to Earn ở thời điểm hiện tại.

Hạn chế của mô hình Play to Earn

Mô hình Play to Earn phát triển trên blockchain có một số nhược điểm như sau ở thời điểm hiện tại:

  • Số vốn cần có để bắt đầu chơi game khá lớn
  • Giá trị tiền tệ trong game biến động rất cao
  • Chi phí giao dịch (trao đổi, mua bán) NFT khá cao
  • Gameplay chưa thực sự hấp dẫn và còn cách game truyền thống khá xa

Một số tựa game Play to Earn phổ biến hiện nay

Axie Infinity

Axie Infinity là trò chơi Play to Earn phổ biến nhất hiện nay khi đây là game khởi đầu cho xu hướng game Play to Earn với NFT, game phát triển rất mạnh mẽ và có sự bùng nổ vượt bậc về vốn hoá. Ngoài việc kiếm tiền thông thường cho người chơi, game còn có thể giúp người chơi tạo ra mô hình kinh doanh tương tự như việc kinh doanh nhượng quyền thông qua chế độ chơi học bổng Axie Infinity (Axie Infinity Scholarship).

Học bổng Axie Infinity

Học bổng Axie Infinity (Ảnh: lynnyl.io)

Đây là một minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển của Game NFT trong tương lai mà chúng ta có thể nhìn thấy thông qua game Axie Infinity.

Decentraland

Sự kiện Metaverse Festival trên Decentraland

Sự kiện Metaverse Festival trên Decentraland (Ảnh: decentraland.com)

Decentraland là game về một thế giới ảo, một vũ trụ song song chạy trên Ethereum, người chơi có thể mua các lô đất trên thế giới ảo này, sau đó người chơi sẽ sáng tạo cách chơi trên đó theo cách của riêng mình bằng cách xây dựng những trải nghiệm khác nhau trên những lô đất ảo này, và có khả năng kiếm tiền từ chính sự sáng tạo của mình.

Star Atlas

Star Atlas là game với bối cảnh thiên hà, trong đó người chơi sẽ đặt mình vào vai một trong ba chủng tộc khác nhau để tranh giành tài nguyên, chiếm lĩnh lãnh thổ cũng như thống trị cả game.

Star Atlas

Star Atlas (Ảnh: staratlas.com)

Tựa game này vẫn đang trong quá trình phát triển và có những hình ảnh giới thiệu thật sự đẹp mắt về mặt đồ hoạ và cốt truyện, hi vọng chúng ta sẽ được chơi tham gia vào tựa game này trong tương lai gần.

Tổng kết

Play to Earn là xu hướng kiếm tiền mới trong thời gian gần đây đối với những người trong thị trường tiền mã hoá và đã bắt đầu lan toả tới những người chơi bình thường, đặc biệt là thế hệ trẻ, đây cũng là xu hướng đầu tư mới với ngành công nghiệp GameFi mới, tuy nhiên đầu tư vào ngành công nghiệp này cũng có một số rủi ro nhất định mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn một cách nhìn khái quát và hiểu rõ hơn về phong trào Play to Earn gần đây.