Metaverse là gì?

Thuật ngữ Metaverse được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây và đang được xem là bước ngoặt công nghệ tiếp theo sau kỷ nguyên Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ NFT, Blockchain, CryptoCurrency được kỳ vọng là động lực để xây dựng mô hình kinh tế trong Metaverse. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Metaverse với bài viết sau đây.

Metaverse là gì?

Thuật ngữ Metaverse đã xuất hiện từ năm 1992 trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của tác giả Neal Stephenson, nó mô tả một vũ trụ do các máy tính tạo ra, tồn tại song song với cuộc sống thật và con người có thể tương tác với nhau qua các hình đại diện kỹ thuật số bằng cách sử dụng kính thực tế ảo để nhập vai trong thế giới 3D.

"Metaverse sẽ trở thành cuộc cách mạng lớn nhất của nền tảng máy tính từ trước tới nay - lớn hơn sự kiện di động, lớn hơn cả cách mạng sản sinh ra web." - Theo Marc Whitten trên The Wall Street Journal.

"Metaverse (một từ ghép của "meta-" và "universe" tức "vũ trụ") là một giả thuyết cải tiến của internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường." - Theo wikipedia

Metaverse là gì?

Metaverse là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo (Ảnh: adweek)

Cho tới bây giờ, vẫn chưa có khái niệm thống nhất về Metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin vũ trụ ảo là nơi tích hợp để dung hòa được hai môi trường là cuộc sống đời thực và môi trường số lại với nhau, mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho mọi người, nó sẽ là kỷ nguyên Internet tiếp theo trong tương lai không xa.

Các bộ phim như The Matrix, Avatar và Ready Player One là ví dụ rõ nhất cho ý tưởng này.

Các đặc điểm chính của Metaverse

"Metaverse là khái niệm khá khó hiểu với nhiều người, trong khi có vô số luồng quan điểm còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, có bốn tính chất cơ bản của một Metaverse là: Sự hội tụ của trải nghiệm online và offline; Tính liên tục; Quyền sở hữu số và Tự chủ danh tính." - Theo ông Trí Phạm, CEO Whydah

Metaverse thường có những đặc điểm chính như sau:

  • Sustainability: Khả năng duy trì và liên tục mang lại những cải tiến về dịch vụ hay hệ sinh thái trong đó.
  • Immersion: Thể hiện độ chân thực của Metaverse, đánh giá trải nghiệm của người dùng trong Metaverse so với thế giới thực.
  • Openness: Tính mở cho phép người tham gia Metaverse có thể kết nối hoặc ngắt kết nối bất kỳ lúc nào. Đây cũng là không gian mở cho phép sự sáng tạo không có giới hạn.
  • Economic System: Một hệ thống kinh tế song song với thế giới thực. Trong đó, những người tham gia có thể chuyển đổi tài sản của mình giữa thế giới thực và thế giới ảo một cách dễ dàng, cũng như có thể dựa trên việc có những cải tiến sáng tạo đột phá trong Metaverse để tích luỹ và gia tăng tài sản cho bản thân.

Tiềm năng của Metaverse

Báo cáo của Bloomberg ước tính giá trị thị trường Metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới (big tech) cũng đã bắt đầu tham gia và phát triển các dự án Metaverse của riêng mình như: Microsoft, Tiktok, Tencent Holdings, Epic Games, Netflix, Disney, Nike,...

Tỷ phú sáng lập Microsoft dự đoán chỉ trong vòng 2-3 năm tới, hầu hết các cuộc họp sẽ được thực hiện trên các nền tảng vũ trụ ảo metaverse.

"Hầu hết các cuộc họp sẽ diễn ra trên metaverse." - Bill Gates

Metaverse trên Teams

Metaverse với ứng dụng Teams của Microsoft (Ảnh: TheIndependentUK)

Với sự tham gia của các công ty lớn trong các mảng công nghệ và giải trí, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin vào tiềm năng phát triển của Metaverse.

Một số dự án Metaverse đã được phát triển trước đây

  • Second Life (2003): Một thế giới ảo nơi người dùng có thể tạo nhân vật và chu du đến các thế giới và vùng đất khác nhau, làm việc, tạo ra của cải và giao lưu với các cư dân (người chơi) khác. Ngoài ra, nền tảng này còn cho phép người dùng thiết kế các vùng đất của riêng mình.
  • Minecraft (2011): Là một tựa game với thế giới mở, người chơi có thể khai thác tài nguyên để chế tác công cụ, xây dựng những công trình và tạo ra thế giới riêng của mình, cũng như tương tác với người chơi khác thông qua các tính năng và chế độ chơi khác nhau.

Metaverse trong thị trường tiền mã hoá

Đặc điểm của công nghệ Blockchain là tính phi tập trung và khả năng mở rộng, do đó, ứng dụng Blockchain để phát triển Metaverse là một sự khá hoàn hảo ở thời điểm hiện tại, nó đã được chứng minh bằng sự nổi tiếng và thành công của các dự án Metaverse ứng dụng công nghệ Blockchain trong thời gian vừa qua.

Các Metaverse tiêu biểu dựa trên Blockchain

  • The Sandbox - SAND (2012): Một thế giới ảo nơi người dùng có thể xây dựng và trải nghiệm chơi game của mình trên mạng lưới Blockchain của Ethereum. Tiền tệ chính của thế giới này chính là token SAND. Người chơi có thể tạo ra tài sản kỹ thuật số dưới dạng NFT, có thể giao dịch mua bán và chuyển nhượng với các người chơi khác trong thế giới của The Sandbox.
  • Decentraland - MANA (2017): Nền tảng bất động sản thực tế ảo được phát triển dựa trên Blockchain của Ethereum, cho phép người dùng tạo ra một nền kinh tế dựa trên các token để sở hữu đất đai trong môi trường thực tế ảo. Ngoài ra, người dùng có thể mua sắm mảnh đất, học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động khác nhau trong thế giới ảo... Các mảnh đất ở đây có giá trị sở hữu vĩnh viễn, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo nội dung trên phần đất một cách tự do theo ý mình.
  • Axie Infinity - AXS (2018): Một sản phẩm game blockchain rất nổi tiếng và đi đầu trong xu hướng “play to earn” ứng dụng nền tảng Blockchain và NFT. Game Axie Infinity cho phép người chơi chiến đấu, thu thập, nuôi dưỡng và xây dựng một vương quốc nhân vật của riêng mình.

Sự kiện Metaverse Festival trên Decentraland

Sự kiện Metaverse Festival trên Decentraland (Ảnh: Decentraland)

Các đồng coin tiêu biểu của xu hướng Metaverse

  • AXS (Axie Infinity): Một thế giới ảo đầy rẫy những con vật cưng hung dữ, đáng yêu được gọi là Axies. Người chơi Axie Infinity có thể sở hữu những vùng đất của riêng mình (Land), những thú cưng (Axies) cũng như những vật phẩm khác trong game. Thú cưng trong Axie Infinity có thể chiến đấu, thu thập thông qua trao đổi, mua bán, nuôi, nhân giống.
  • MANA (Decentraland): Một nền tảng thực tế ảo được vận hành và phát triển bởi Ethereum. Nền tảng này cho phép bạn tạo ra một nền kinh tế mới hoàn toàn dựa trên token để sở hữu đất trong thế giới ảo.
  • SAND (The Sandbox): Một hệ sinh thái trò chơi và Metaverse được phát triển dựa trên Ethereum. Những người tham gia có thể tự sáng tạo, chia sẻ và kiếm tiền từ nội dung của mình tạo ra. Tương tự các game NFT Play-To-Earn khác trên thị trường, nền tảng này cho phép người chơi hoá thân thành các nhân vật, thực hiện trao đổi mua bán các vật phẩm trên NFT LAND.
  • CEEK VR (CEEK): Là một dự án giải trí ảo - Entertainment Metaverse. Nền tảng này cho phép các nhà phát triển nội dung có thể kiếm lợi nhuận bằng cách tiếp cận với cộng đồng khán giả của mình trên toàn thế giới. CEEK đang kết nối trực tiếp các nghệ sĩ âm nhạc, vận động viên thể thao và những người sáng tạo nội dung kỹ thuật số với người hâm mộ của họ trong thế giới ảo.
  • Radio Caca (RACA): Là một nền tảng NFT Marketplaces phi tập trung được phát triển trên Binance Smart Chain. Nền tảng này được xem như phương tiện hỗ trợ về mảng tài chính phi tập trung, GameFi nhằm phục vụ cho dự án vũ trụ thực tế ảo – The USM Metaverse.
  • ATLAS (Star Atlas): Là một tựa game Metaverse thế hệ tiếp theo với đồ họa thời gian thực, trò chơi gồm nhiều người chơi và công nghệ tài chính phi tập trung. Công nghệ đồ họa thời gian thực cho phép tạo ra hình ảnh của trò chơi chất lượng sắc nét như phim điện ảnh. Bên cạnh đó, công nghệ Blockchain của Star Atlas sử dụng giao thức Solana giúp trò chơi không có máy chủ và được bảo mật an toàn. Các mã NFT thu được và giao dịch trong game sẽ tạo ra một nền kinh tế riêng và quyền sở hữu trong thế giới thực.

Các token của các dự án Metaverse hiện nay đều có thể được mua bán trên các sàn giao dịch tiền mã hoá phổ biến như: Binance, Houbi, Coinbase,... Xem danh sách top Metaverse tokens trên coinmarketcap.

Tổng kết

Metaverse là một xu hướng phát triển mới thời gian gần đây, đã có những ứng dụng được phát triển và triển khai trong thực tế, tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài nữa để Metaverse phát triển rõ nét và để chứng minh với thế giới liệu đây có phải là một bước ngoặt công nghệ tiếp theo hay chỉ là một trào lưu nhất thời, thời gian sẽ trả lời.

Tuy nhiên, tiềm năng đầu tư đối với Metaverse là rất lớn khi khá nhiều công ty lớn đã bắt đầu tham gia vào thị trường này để xây dựng các không gian thực tế ảo cho kinh doanh, giải trí, thương mại và việc làm.