An toàn tài chính là gì?

Trong hành trình hướng tới tự do tài chính, chúng ta có nhiều cột mốc để đánh dấu và xác định tình trạng tài chính hiện tại, trong đó cột mốc cơ bản nhất trong các mục tiêu tài chính chính là cột mốc an toàn tài chính.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cột mốc an toàn tài chính và phương pháp để đạt được an toàn tài chính.

An toàn tài chính là gì?

Định nghĩa về an toàn tài chính theo quicken.com

Financial security refers to the peace of mind you feel when you aren't worried about your income being enough to cover your expenses. It also means that you have enough money saved to cover emergencies and your future financial goals.

Tạm dịch: 

An toàn tài là sự an tâm khi mà chúng ta không còn cảm thấy lo lắng về việc thu nhập của mình có đủ trang trải chi phí hay không. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có đủ tiền tiết kiệm để trang trải các trường hợp khẩn cấp và các mục tiêu tài chính trong tương lai của mình.

Hiểu một cách đơn giản hơn, an toàn tài chính được định nghĩa như sau:

An toàn tài chính là trạng thái tài chính khi chúng ta có dòng tiền dương, có nghĩa là thu nhập của chúng ta có thể trang trải được các chi phí trong cuộc sống, đồng thời có 1 khoản dư để thực hiện các mục tiêu tài chính khác như việc tiết kiệm, đầu tư.

Tại sao chúng ta cần đạt được an toàn tài chính?

Như định nghĩa ở trên, an toàn tài chính là cột mốc đầu tiên trên các hành trình đạt các mục tiêu tài chính lớn hơn. Khi đã đạt được an toàn tài chính, đồng nghĩa với việc thu nhập của chúng ta đã đủ để đáp ứng được những nhu cầu chi tiêu trong cuộc sống.

An toàn tài chính là gì?

An toàn tài chính là gì? (Ảnh: freepik)

Việc an toàn tài chính sẽ giúp chúng ta yên tâm hơn khi đã không còn lo lắng cho những nhu cầu chi tiêu cơ bản, từ đó chúng ta có thể dành thời gian và thu nhập cho những mục tiêu khác nhằm nhanh chóng đạt được tự do tài chính.

Làm thế nào để đạt được an toàn tài chính?

Để đạt được an toàn về tài chính, chúng ta phải tìm cách để có được dòng tiền dương, có nghĩa là khu thu nhập của chúng ta lớn hơn chi tiêu. Để đạt được mục tiêu này, việc cần làm là tăng thu nhập và giảm chi tiêu.

Sau đây là những cách cụ thể để đạt được an toàn tài chính:

Gia tăng thu nhập

Đây là yếu tố quyết định trong việc có được dòng tiền dương và có đủ thu nhập để thực hiện các mục tiêu tài chính khác nhau trong tương lai.

Hiện nay, khi thị trường việc làm phát triển hơn, chúng ta sẽ có nhiều cách để nâng cao thu nhập của mình, sau đây là 3 cách phổ biến được mọi người áp dụng nhằm gia tăng thu nhập:

  • Nâng cao kiến thức chuyên môn để nhận được một mức lương cao hơn
  • Làm thêm công việc bán thời gian
  • Xây dựng những nguồn thu nhập khác

Hạn chế chi tiêu

Gia tăng thu nhập là yếu tố quyết định, tuy nhiên việc hạn chế chi tiêu cũng quan trọng không kém, nếu mức chi tiêu của chúng ta cũng tăng lên theo thu nhập thì việc đó cũng không giúp chúng ta đạt được dòng tiền dương và có các khoản dư cho các mục tiêu tài chính khác.

Đối với đại đa số người trẻ tuổi, phần lớn mọi người có quan điểm sai lầm về việc tiết kiệm và quản lý dòng tiền, việc chi tiêu thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc nhiều hơn, dẫn đến việc chi tiêu quá tay và không có kiểm soát. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc quản lý dòng tiền và đạt được các mục tiêu tài chính.

Tiết kiệm chi tiêu

Tiết kiệm chi tiêu (Ảnh: freepik)

Do đó, để có thể bắt đầu việc hạn chế chi tiêu, chúng ta cần thực hành việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân nhằm hiểu rõ về dòng tiền hiện tại và có cách điều chỉnh hợp lý để hạn chế chi tiêu và bắt đầu tiết kiệm.

Ban đầu, khi thu nhập còn ít, những khoản chi tiêu dành cho nhu cầu thiết yếu sẽ chiếm phần lớn, tuy nhiên cũng nên bắt đầu thực hành tiết kiệm với tỷ trọng nhỏ trong phần thu nhập của mình, có thể bắt đầu từ 10-15% tổng thu nhập mỗi tháng. Dần dần cùng với thời gian, thu nhập tăng lên thì có thể nâng tỷ trọng thu nhập dành cho tiết kiệm lên từ 20-30%.

Đầu tư để tiền sinh ra tiền

Cùng với việc tiết kiệm, chúng ta cần tìm cách để tiền có thể sinh ra thêm tiền nhằm mục đích tăng tổng thu nhập.

Việc đầu tư dùng tiền để sinh ra tiền có nhiều cách, cách đơn giản nhất là gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng và nhận lãi suất ngân hàng.

Ngoài ra còn có các hình thức đầu tư khác như đầu tư vào chứng khoán, đầu tư chứng chỉ quỹ, đầu tư tiền mã hoá, đầu tư vào bất động sản...

Tuy nhiên, với mỗi hình thức đầu tư luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định vì vậy chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ các rủi ro có thể có trước khi bắt đầu tham gia đầu tư bằng tiền của mình.

Kết luận

Trước khi suy nghĩ về những mục tiêu tài chính trong tương lai, chúng ta cần có sự đảm bảo cho những nhu cầu chi tiêu cần thiết trước, đây chính là an toàn tài chính, cột mốc mà mỗi chúng ta cần phải đạt được trước tiên, sau đó mới có thể tập trung để suy nghĩ và hành động cho những mục tiêu tài chính tiếp theo trong tương lai.

Việc đạt được tự do tài chính, không chỉ giúp cho chúng ta có sự đảm bảo những nhu cầu chi tiêu cần thiết, về mặt tâm lý, nó sẽ giúp chúng ta không còn bận tâm về việc đó nữa mà có thể dành tâm trí và suy nghĩ hướng về những mục tiêu tiếp theo.